Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở rộng 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để giảm thiểu tiêu cực

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo ấy, đa dạng mẫu đất gặp trắc trở vẫn được làm sổ đỏ.
rộng rãi ý kiến cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và nhiều dễ dàng cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để tránh bị động trong công đoạn khai triển.
Phóng viên TTXVN đã có cuộc bàn thảo với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc tổ chức Luật DNP can hệ tới một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
- Ông có đánh giá thế nào về 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, hầu hết những tài sản có thể xác định lại quyền sở hữu, bởi thế, nếu ko tạo điều kiện cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi trái lại quyền tự nhiên. do vậy, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hành hồ sơ xin cấp sổ đỏ cả về nghĩa vụ chứng minh, chuẩn bị giấy má và cả thời gian chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có hạ tầng pháp lý để xử lý được những giấy tờ đang vướng mắc. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra 1 hành lang thông thoáng, hạn chế các rắc rối.
Việc tháo gỡ khó khăn gặp vấn đề cho cộng đồng khái quát, đầu tiên là người dân sẽ được hưởng lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi ấy, người dân sẽ có quyền sở hữu rất nhiều hơn, khả năng cho thuê, cầm cố, thừa hưởng to nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất thanh toán hàng năm thì ko được cho thuê lại, hiện nay thì cho thuê thoả thích, họ có quyền thì luật pháp phải trợ giúp điều đấy. Nghị định này giải phóng bớt các tránh và tạo ra trị giá cho người dân và tổ chức.
tuy nhiên, cũng sẽ là cạnh tranh trong việc đánh giá hiện trạng sử dụng đất, cần tuân thủ đúng lớp lang, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng thực quyền dùng đất.


- Vậy ý kiến của ông về 5 trường hợp dù còn vướng mắc cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp một, hộ gia đình, cá nhân dùng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang dùng đất ổn định. Về nội dung căn bản thì các hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là thích hợp, sử dụng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tiễn, (ví dụ đất treo), thích hợp với thời hạn, dòng đất và không phải dòng đất nào cũng được xác nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện tiện lợi cho người dân trong việc xin cấp phép đối với các trường hợp xây nhà và đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp 2, đất được giao không đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, không có mâu thuẫn, phù hợp với quy hoạch. những trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất đó ko có mâu thuẫn, phù hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng thực, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không đáp ứng với quy hoạch thì người dân được đền bù 1 khoản tiền ứng với trị giá đất đã tậu, đồng nghĩa với việc tăng mức bồi hoàn.
Trường hợp 3, kích thước đất tăng thêm ngoài chiều dài, chiều rộng, chiều cao biểu đạt trên giấy má về quyền dùng đất, về cơ bản sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho người dân đăng ký biến động đất đai, không những thế dễ dẫn tới các bị động trong việc xác nhận và cấp giấy chứng nhận.
Trường hợp 4, đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu cung cấp buôn bán có phổ thông mục đích dùng đất khác nhau. thực chất đây chỉ là việc xác nhận thực tế quyền sở hữu hợp pháp của các chủ nhân chung cư. Việc giới hạn quyền này trước đây là đi ngược lại các quyền tự nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên sẽ giúp giảm những hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng thực quyền dùng đất cho trường hợp lấn chiếm và chiều dài, chiều rộng, chiều cao nâng cao thêm so với giấy má có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt tích cực, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho những giấy má hành chính, tạo ra phổ thông ích lợi cho người dân. tuy nhiên, quan trọng vẫn là câu chuyện liên quan tới việc kiểm soát chặt chẽ những trật tự, giấy má hành chính. Trong trường hợp ko kiểm soát chặt các thứ tự giấy má hành chính, không có sự rà soát, thanh tra, làm rõ việc lấn chiếm theo quy định của pháp luật rất dễ gây ra tình trạng bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và phổ biến bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét tới từng trường hợp cụ thể sau khi đã được kiểm tra, làm rõ và xử lý nghĩa vụ đối với doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của luật pháp. ngoài ra, cũng phải đảm bảo việc trật tự này được diễn ra 1 những minh bạch hạn chế trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.
- Theo ông có gì cạnh tranh trong việc xác định thời khắc đất lấn chiếm để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những vấn đề trong việc xác định thời khắc xâm lấn đất, trước nhất phải hiểu được các quy định của luật pháp can hệ tới việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP khái niệm lấn đất là việc người đang dùng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc oắt giới thửa đất để mở rộng diện tích đất. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc dùng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn dùng mà ko trả lại đất. Hoặc sử dụng đất khi chưa thực hiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
như vậy, hành vi được coi là lấn đất phải có tín hiệu là sự chuyển dịch, đổi thay ranh giới, mốc giới của thửa đất trên thực tiễn so với biên bản bàn giao đất ban đầu với chỉ tiêu để mở rộng diện tích đất thực tế. Chiếm đất là hành vi dùng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền dùng.
khi Ủy ban quần chúng. # thị trấn phố xác nhận nguyên nhân thời kỳ sử dụng nhà đất của người dân để làm hạ tầng quyết định, thường có tài liệu điều hành tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định quản lý đất công, các văn bản duyệt quy hoạch, bản đồ địa chính, những tài liệu kê khai sử dụng đất, những tài liệu nguyên nhân của những thửa đất liền kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của pháp luật, người đang sử dụng đất vi phạm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai đăng ký đất đai theo quy định. bởi thế, cũng có thể dựa trên các thủ tục này làm căn cứ để xác định thời khắc lấn, chiếm đất.
ngoài ra, phải kiểm soát thật chặt chẽ các giấy má pháp lý liên quan đến việc chứng minh, xác định thời điểm lấn chiếm đất, tránh các tiêu cực cũng có thể xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon